top of page
  • Writer's pictureMarut

อาชีพ "Copywriter" คืออะไรเหรอ?

ช่วงนี้มีคนสอบถามกันมาเยอะว่า อาชีพ "Copywriter" คืออะไรเหรอ? และมีคนเริ่มตื่นตัวอยากรู้จัก "อาชีพทักษะเฉพาะทางระดับสูง" ที่มีคน "รู้จริง" ในเมืองไทยน้อยเหลือเกินแบบแทบนับหัวได้ ผมมีโอกาสได้เขียนตอบอธิบายไปบ้าง แต่คิดว่า เอาคำตอบมาเขียนเป็นโพสต์ตรงนี้ คนน่าจะเห็นเยอะและเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจ เลยเอามาแชร์ครับ

.

Copywriter ภาษาไทยเรามีคำเรียกว่า "นักเขียนโฆษณา" ครับ โดยตัวข้อความโฆษณาต่าง ๆ เราจะเรียกรวม ๆ ว่า Copy นั่นเอง (ไม่ใช่การ "ลอกข้อความ" อะไรของใครนะครับ แต่ Copy คือข้อความต่าง ๆ ที่ใช้ในการโฆษณาสินค้าและบริการนั่นเอง

.

โดยตัว Copy เองก็แบ่งย่อยเป็นส่วนต่าง ๆ ได้อีกทั้ง Headline, Sub Headline, Body Copy, End Line, Tagline, Slogan ต่าง ๆ แล้วแต่ลักษณะของการนำไปใช้งานและหน้าที่ของ Copy นั้น ๆ ในชิ้นงานโฆษณาหรือ Advertisement นั่นเอง

.

Copywriter คือนักเขียนผู้รับผิดชอบส่วนของ Contents ในข้อความโฆษณาในสื่อทุกประเภท ทั้งทีวี วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ เว็บไซต์ สุนทรพจน์ ฯลฯ และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสโลแกนหรือชื่อสินค้าและบริการที่เราประทับใจและอยู่ในความทรงจำต่าง ๆ นั่นเองครับ

.


Copywriter สามารถมีทั้งที่ทำเป็นงานประจำ (ส่วนใหญ่จะเป็นในเอเจนซี่โฆษณาหรือบริษัทขนาดใหญ่) หรือที่ทำงานเป็นฟรีแลนซ์รับงานได้ทั่วไป ทั่วโลก ไม่มีขีดจำกัดด้านเวลาการทำงาน สถานที่ และรายได้เลยครับ รายที่ "เก่งจริง ๆ" มีชื่อเสียงดี เป็นที่รู้จัก ทำรายได้ต่อเดือนอาจจะมากกว่าทั้งวิศวกร นักบิน หรือแม้แต่ "นายกรัฐมนตรี" ก็เป็นไปได้ (ภาพประกอบถ่ายใน "เวลางาน" ปกติของชีวิต Copywriter ที่สามารถทำงานจากที่ไหน ส่วนใดของโลกก็ทำได้)

.

Copywriter ทำงานได้ทั้งสร้างคอนเท้นท์ขึ้นมาเองจาก Brief ของลูกค้า หรือแปลจากเนื้อหาต้นฉบับในภาษาหนึ่งออกมาเป็นเนื้อหาข้อความโฆษณาในอีกภาษาหนึ่ง เพื่อให้สามารถสื่อถึงอารมณ์และเป้าหมายใกล้เคียง (หรือแม้แต่ดีกว่า) ข้อความต้นฉบับในภาษาปลายทาง ซึ่ง Copywriter ในประเภทหลังนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Trans-creator หรือ "นักแปลสร้างสรรค์ความ" ซึ่งเป็นศาสตร์แห่ง Copywriting ที่ผมถนัดที่สุดและเขียนข้อความโฆษณาให้กับแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกกว่า 200 แบรนด์มาเกือบ 20 ปีแล้วครับ

.

เอาแค่นี้ก่อนแล้วกัน ใครชอบและอยากรู้จักอาชีพนี้มากขึ้น ลองคอมเม้นท์มานะครับ ไว้จะหาเวลามาเล่าเรื่องสนุก ๆ และน่าสนใจของอาชีพนี้ให้ฟังอีกครับ

.

มารุต เมฆลอย

นักธุรกิจภาษาและนักพัฒนาชีวิต

1,407 views1 comment

Services/บริการ 

งานแปล และงานเขียนเชิงโฆษณา

บริการล่ามและพิธีกรสองภาษา

งานแปลและงานเขียนเชิงธุรกิจ

ถอดสคริปต์จาก VDO/DVD และแปลสคริปต์

ปรึกษาอบรมพัฒนาศักยภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ / เปิดตัวอีเว้นท์

bottom of page