top of page
  • Writer's pictureMarut

“บ้าชะมัด ทำไมฉันต้องมาเจอแคชเชียร์ที่สวมผ้าคลุมหัวด้วย ฉันจะไม่ก้าวเข้ามาเหยียบไอ้ร้านนี้อีกแล้ว”


ร้าน IKEA ในสวิตเซอร์แลนด์ได้รับคำยกย่องแซ่ซ้องไปทั่วโลกจากการที่พวกเขายืนหยัดให้การสนับสนุนลูกจ้างชาวมุสลิมในองค์กร เมื่อมีลูกค้ารายหนึ่งที่เขียนโพสต์แสดงความไม่พอใจว่า . “บ้าชะมัด ทำไมฉันต้องมาเจอแคชเชียร์ที่สวมผ้าคลุมหัวด้วย ฉันจะไม่ก้าวเข้ามาเหยียบไอ้ร้านนี้อีกแล้ว” .

และนี่คือคำตอบของ IKEA . “ค่านิยมองค์กรของเรานั้นชัดเจนเสมอมา... นั่นคือการให้ความเคารพกับทุกคน โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ เพศภาพ หรือศาสนา ก่อนที่คุณจะตัดสินใครสักคนจากการแต่งกายของเขา คุณต้องรู้จักพวกเขาให้ดีเสียก่อน และเราได้ทำความรู้จักเพื่อนร่วมงานของเราทุกคนเป็นอย่างดี และแคชเชียร์คนที่คุณกล่าวถึงก็เป็นที่รักของพวกเราทีมงานทุกคน” . “ที่นี่เราไม่ต้อนรับความคิดเห็นแบบที่คุณแสดงออกมา ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นความคิดที่เหยียดผู้คนที่มีความแตกต่างจากคุณ แน่นอน คุณมีสิทธิเต็มที่ที่จะแสดงออกความคิดเห็นของคุณในพื้นที่ส่วนตัว แต่หากคุณเผยแพร่มันออกมาแบบนี้ในพื้นที่สาธารณะก็ควรต้องเตรียมรับกับผลทางกฏหมายที่จะตามมา และเราคงไม่เสียใจเลยแม้แต่นิดเดียวที่คุณจะไม่ ‘ก้าวเข้ามาเหยียบ’ ร้านของเราด้วยทัศนคติเช่นนี้อีก” . คำตอบของ IKEA กลายเป็นไวรัลในสื่อออนไลน์เพียงชั่วข้ามคืน มีคนแชร์ออกไปมากมาย และผู้คนต่างพร้อมใจกันมาลงคะแนนเรทติ้งของร้านในระดับ “5 ดาว” ในด้านดรรชนีการยอมรับความแตกต่าง (Tolerance Category) ของ Google


ในอดีต IKEA เองก็เคยโดนโจมตีโดยกลุ่มนักการเมืองฝรั่งเศสขวาจัดโทษฐานที่จ้างงานสุภาพสตรีที่สวมฮิญาบมาแล้ว โดยในปี 2005 IKEA ก็มีชื่อขึ้นข่าวพาดหัวไปทั่วเมื่อร้าน IKEA แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร ได้ออกแบบผ้าคลุมดีไซน์เฉพาะให้เป็นเครื่องแบบแก่พนักงานมุสลิม


. สุดยอดไปเลยครับ ปกติก็รักแบรนด์ IKEA มาก ๆ อยู่แล้ว ได้เห็นแบบนี้ ยกให้เป็นหนึ่งในสุดยอดแบรนด์ในดวงใจไปเลย


 

เครดิตวิดีโอจาก TRT World https://www.facebook.com/trtworld/videos/571340366784664/

แปลไทยโดย: มารุต เมฆลอย นักธุรกิจภาษาและนักพัฒนาชีวิต

27 views0 comments

Recent Posts

See All

Services/บริการ 

งานแปล และงานเขียนเชิงโฆษณา

บริการล่ามและพิธีกรสองภาษา

งานแปลและงานเขียนเชิงธุรกิจ

ถอดสคริปต์จาก VDO/DVD และแปลสคริปต์

ปรึกษาอบรมพัฒนาศักยภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ / เปิดตัวอีเว้นท์

bottom of page